ต้องฝึกลูกกินผักตั้งแต่ในท้อง




มีข่าวดีสำหรับผู้ที่กำลังจะเป็นคุณแม่ที่อยากให้ลูกคุ้นเคยกับการรับประทานผักและผลไม้ และวิธีการก็ไม่ยากด้วย เพียงแค่ว่าที่คุณแม่ต้องรับประทานอาหารเหล่านี้ขณะตั้งครรภ์ เพราะมีผลการวิจัยระบุว่าทารกสามารถรับรู้รสชาติของผักและผลไม้ที่แม่ทานได้ตั้งแต่ยังอยู่ในครรภ์ หรือแม้แต่ผ่านนมแม่

เป็นเรื่องธรรมชาติที่เด็กเล็กมักจะชอบรสชาติอาหารที่มีส่วนผสมของน้ำตาลและเกลือ แต่จะเมินอาหารรสขม เช่น ผักสีเขียว ทั้งที่เป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ วิธีการใหม่ที่จะปลูกฝังให้เด็กทานอาหารที่มีประโยชน์แต่ไม่ถูกลิ้น ก็ทำได้ง่ายๆ โดยเริ่มตั้งแต่คุณแม่กำลังตั้งครรภ์ จนถึงการให้นมบุตรยังช่วงเด็กหย่านม ด้วยการที่คุณแม่เองต้องขยันทานผักและผลไม้เป็นประจำ เพราะลูกจะคุ้นเคยกับรสชาตินั้นไปด้วย

ผลวิจัยชี้ว่า ยิ่งคุณแม่ทานอาหารที่หลากหลายขณะตั้งครรภ์มากเท่าไหร่ ลูกที่เกิดมาก็จะเป็นเด็กที่จะจู้จี้เลือกทานอาหารน้อยลงนอกจากนี้ยังมีงานวิจัยอีกชิ้นให้ผลสรุปด้วยว่า คุณแม่ที่ดื่มน้ำแครอทเป็นประจำ จะทำให้ลูกทานซีเรียลรสแครอทมากขึ้นเป็น 2 เท่าหลังการหย่านมด้วย


ดร.จูเลีย เมนเนลลา นักวิจัยจากศูนย์โมเนลล์ ฟิลาเดลเฟีย สหรัฐอเมริกา กล่าวว่า ผลการวิจัยของเธอแสดงชัดเจนว่า หากแม่ทานผักและผลไม้จำนวนมากระหว่างตั้งครรภ์และให้นมบุตร เด็กก็จะเปิดรับการทานผักผลไม้มากขึ้นหลังหย่านม" เด็กๆ ควรได้คุ้นเคยกับผักและผลไม้ หากจะให้พวกแกได้เรียนรู้ที่จะชอบรสชาติของมัน ข่าวดีคือ ผลการวิจัยของเราพบว่าเด็กๆ สามารถเรียนรู้เกี่ยวกับอาหารที่มีประโยชน์ได้ตั้งแต่เนิ่นๆ คุณแม่จึงควรทานอาหารที่มีประโยชน์ แล้วเมื่อเด็กโตพอที่จะหย่านมแล้วเริ่มทานอาหารอย่างอื่น พวกแกก็จะคุ้นเคยกับรสชาติเหล่านั้น"

ดร.เมนเนลลาได้ทำการศึกษากับเด็กอายุระหว่าง 6 เดือนถึง 1 ปี จำนวน 46 คน เพื่อสังเกตนิสัยความชอบแครอทของเด็ก การวิจัยพบว่าเด็กที่คุณแม่ดื่มน้ำแครอทสัปดาห์ละหลายครั้ง จะทานซีเรียลรสแครอทมากกว่า 80 กรัม ขณะที่เด็กกลุ่มอื่นทานแค่ 44 กรัม เหตุผลนั่นเป็นเพราะเด็กได้รับข้อมูลการรับรู้รสผ่านทางครรภ์และผ่านน้ำนมของแม่


งานวิจัยชิ้นนี้ยังพบด้วยว่า เด็กที่ทานนมขวดก็การรับรู้รสผ่านทางครรภ์และผ่านน้ำนมของแม่ โดยเด็กที่ทานนมขวดก็สามารถปรับตัวยอมรับผักและผลไม้ได้อย่างรวดเร็ว หากพวกแกถูกสอนให้ทานตั้งแต่เริ่มเปลี่ยนจากนมมาทานอาหารแข็ง โดยจากการทดลองให้เด็กทานถั่วลันเตาติดต่อกัน 8 วัน จะพบว่าเด็กจะทานถั่วเฉลี่ยมากขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป เริ่มจากเฉลี่ย 50 กรัม จนเพิ่มเป็น 80 กรัม

"ไม่ว่าเด็กจะดื่มนมจากขวดหรือจากอกแม่ พวกแกก็สามารถเรียนรู้ได้ทันทีตั้งแต่เริ่มหย่านม หากเด็กได้ทานผักผลไม้บ่อยๆ พวกแกก็จะเริ่มยอมรับอาหารเหล่านี้ได้เร็วขึ้น พอเด็กอายุ 2 ขวบ ก็ไม่มีเหตุผลใดที่พวกแกไม่ควรทานอาหารหลากหลายแบบเดียวกับผู้ใหญ่"

ดร.เมนเนลลาทิ้งท้ายด้วยว่า การซ่อนบร็อกโคลีไว้ในเค้กบราวนี่นั้นไม่ใช่คำตอบอีกต่อไปแล้ว เด็กๆ จำเป็นต้องเรียนรู้ที่จะชอบรสชาติของผักโดยแยกต่างหากจากรสชาติอื่นๆ

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Lady Gaga, Salman Khan